วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

ความหมายและความสำคัญของซอฟต์แวร์


       การนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการทำงานนั้น คอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานได้ทันที่ ต้องมีการสั่งขั้นตอนการทำงานให้กับคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จึงจะทำงานได้ การที่จะสั่งให้คอมพิวเตอร์รับรู้ และทำงานได้อย่างถูกต้อง จำเป็นต้องมีสื่อกลางสำหรับการติดต่อเพื่อให้คอมพิวเตอร์รับรู้ เราเรียกสื่อกลางนี้ว่าภาษาคอมพิวเตอร์
     
แต่คอมพิวเตอร์ทำงานด้วยสัญญาณทางไฟฟ้า ผู้ออกแบบคอมพิวเตอร์จึงใช้ ระบบเลขฐานสอง ที่มีตัวเลข 0 และ 1 เป็นรหัสแทนคำสั่งในการสั่งงานคอมพิวเตอร์ ดังนั้นถ้าจะสั่งคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน ต้องนำเลขฐานสองมากประกอบกันเป็นชุดคำสั่งและสั่งงานคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกคำสั่งแบบนี้ว่า ภาษาเครื่อง แต่ภาษาเครื่องจำคำสั่งและใช้งานยาก จึงมีการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่เป็นตัวอักษร เป็นประโยคข้อความ ภาษาในลักษณะนี้เรียกว่า ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูง ภาษาระดับสูงมีอยู่มากมาย บางภาษามีความเหมาะสมกับการใช้สั่งงานการคำนวณทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ บางภาษามีความเหมาะสมไว้ใช้สั่งงานทางด้านการจัดการข้อมูล แต่ภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงนี้คอมพิวเตอร์ไม่รู้จัก จึงต้องมีการพัฒนาตัวแปลภาษาระดับสูงให้เป็นภาษาเครื่องก่อนจึงจะสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ ดังนั้นการทำงานของคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์จะควบคุมการทำงานด้วยชุดคำสั่งภาษาคอมพิวเตอร์ที่ถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการคำนวณและแสดงผลลัพธ์ออกทางอุปกรณ์แสดงผล ซึ่งชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานนั้นเรียกว่า ซอฟต์แวร์ (software)

ดังนั้น ซอฟต์แวร์ (software) จึงหมายถึง ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานซอฟต์แวร์
      หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ให้ดำเนินการตามชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่กำหนดไว้ แต่คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในโปรแกรม การที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้หลายอย่างต้องมีการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ทำงานตามที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น ห้องสมุดต้องการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการให้บริการยืมคืน ก็ต้องมีการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลหนังสือ เก็บข้อมูลนักเรียนไว้ทั้งหมดเป็นฐานข้อมูล และให้สามารถบันทึกการยืมคืนหนังสือเหล่านั้นของนักเรียนไว้ หรือเขียนโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์สามารถทำงานแบบเครื่องพิมพ์ดีด คอมพิวเตอร์ก็ช่วยงานพิมพ์เอกสารให้สวยงามได้ เป็นต้น
        จะเห็นได้ว่าการนำคอมพิวเตอร์มาทำงานอะไรก็ตามจำเป็นต้องมีชุดคำสั่งภาษาคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า  ซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญมากของระบบคอมพิวเตอร์ หากขาดซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ก็ไม่สามารถทำงานได้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น